Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Những biến chứng nguy hiểm của viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là một trong những căn bệnh dễ gặp phải ở cả nam và nữ giới. Căn bệnh này được hình thành từ nhiều nguyên do khác nhau và đây cũng là có căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm khi không điều trị bệnh hoặc điều trị sai phương pháp. Vậy những biến chứng nguy hiểm của viêm đường tiết niệu là gì???



Những nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu


Viêm đường tiết niệu là trình trạng vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu và gây ra các triệu chứng đau tiểu, khó tiểu, tiểu rắt… Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu để lâu sẽ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm. Sau đây sẽ là những nguyên nhân khiến nữ giới dễ mắc phải căn bệnh này.



- Bởi cấu tạo đường niệu đạo của nữ thẳng và ngắn, lại gần hậu môn, âm đạo, nên vi khuẩn E.Coli dễ dàng xâm nhập vào và gây nên bệnh. Đây là loại vi khuẩn có hại sinh sống ở đường ruột, rất dễ gây viêm khi xâm nhập vào đường tiết niệu.

- Thói quen ít uống nước, thường xuyên nhịn tiểu, sẽ làm cho lượng nước tiểu bị ngưng động, chất cặn bã không được thoát ra ngoài được, khiến vi khuẩn trong đường ruột sinh sôi nảy nở.


- Có rất nhiều chị em khi đi vệ sinh thường lau từ sau ra trước do thuận tay, mà không biết rằng đây là thói quen khiến cho vi khuẩn từ hậu môn dễ dàng xâm nhập vào đường tiết niệu và gây tình trạng viêm hơn. Cách vệ sinh đúng là phải lau chùi từ trước ra sau, nghĩa là lau từ âm đạo đến vùng hậu môn.

- Nhiều chị em có thói quen vệ sinh hàng ngày không đúng cách như: rửa vùng kín quá sạch, không sạch, lạm dụng dung dịch vệ sinh, trong kỳ kinh nguyệt dùng băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng, thay băng quá ít… chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh trưởng.



- Trong quan hệ tình dục, quan hệ với bạn tình mắc bệnh hay quan hệ với nhiều người cũng có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Trước và sau quan hệ, hai cơ quan sinh dục không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập.

- Ở phụ nữ mang thai, bộ phận tử cung sẽ to ra và dồn áp lực lên bàng quang và ống dẫn niệu, nên nước tiểu chảy chậm. Vì thế nguy cơ mắc viêm đường tiết niệu sẽ cao hơn so với người bình thường.

Những biến chứng của bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ

Bệnh viêm đường tiết niệu nếu không hỗ trợ điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm thận bể thận cấp, nhiễm trùng huyết, giảm chức năng của bàng quang và thận, nặng nhất là hệ tiết niệu có thể bị tổn thương vĩnh viễn.


Dưới đây là biến chứng thường gặp của bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ:

Viêm thận bể thận cấp

Việc lưu thông của nước tiểu bị cản trở hay bị ứ đọng thường gây cho người bệnh những triệu chứng như: tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra mủ, thậm chí còn bị sốt cao, đau hông, môi khô, lưỡi bẩn…

Trong trường hợp này, nếu người bệnh không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể gây suy thận, bị hoại tử núm thận, nhiễm khuẩn huyết, ứ mủ thận, tăng huyết áp…

Nhiễm trùng huyết

Biến chứng nhiễm trùng huyết khiến bệnh nhân có sự thay đổi về lượng nước tiểu, lượng nước thải ra giảm nên gây ảnh hưởng đến số lần đi tiểu cầu thở nặng nề…

Apxe quanh thận

Biến chứng này làm giảm chức năng của thận, khiến thận có dấu hiệu bị phá hủy dần dần.

Suy thận cấp

Đây là một hội chứng làm giảm nhanh của mức lọc cầu thận. Nếu không được xử lí kịp thời, người bệnh có thể tử vong do biến chứng phù phổi cấp, ngừng tim. Việc được chẩn đoán và hỗ trợ điều trị sớm thì chức năng thận có thể khôi phục nhờ phương pháp lọc máu nhân tạo kết hợp hỗ trợ điều trị bệnh chính.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Nguồn: benhtringoaidieutrinhuthenao.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét