Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Bệnh viêm nứt kẽ hậu môn

Viêm nứt kẽ hậu môn là do lớp da ống hậu môn dưới nếp nhăn bị nứt ra. Đây là căn bệnh về hậu môn, khiến cho người bệnh đau đớn, khó khăn trong sinh hoạt, đời sống. Vì thế, việc tìm hiểu và nắm bắt thông tin về bệnh sẽ giúp phòng tránh và điều trị hiệu quả khi bệnh xảy ra.




Nứt kẽ hậu môn là gì?


Nứt kẽ hậu môn là do lớp da ống hậu môn dưới nếp nhăn bị nứt ra. Vết nứt có chiều dài từ 0,5 - 1 cm, vết nứt tuy nhỏ nhưng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau đớn khi đại tiện. Vết nứt có thể tự khỏi nhưng cũng rất dễ tái phát nên nếu không chữa trị có thể gây ra các biến chứng như apxe hậu môn, rò hậu môn,…



Nguyên nhân gây ra nứt kẽ hậu môn


Nứt kẽ hậu môn dễ mắc phải do một số nguyên do sau:

- Hậu môn bị nhiễm khuẩn do vệ sinh không sạch sẽ, không đúng cách làm cho vùng da hậu môn bị viêm nhiễm, khiến khối apxe dưới da hậu môn bị vỡ ra tạo thành vết nứt ở kẽ hậu môn.

- Cơ vòng hậu môn bị căng ra quá mức cũng sẽ làm cho kẽ hậu môn bị rách, tạo thành vết nứt. Cơ vòng bị co thắt căng ra có thể do hậu môn bị viêm nhiễm.


- Rất nhiều người bị chứng táo bón thường bị nứt kẽ hậu môn. Khi bị táo bón, việc đại tiện trở nên khó khăn hơn và người bệnh phải rặn mạnh. Do đó làm nếp gấp hậu môn bị rách, hình thành vết nứt kẽ hậu môn.

Những ảnh hưởng của bệnh nứt hậu môn đối với người bệnh

Nứt hậu môn không chỉ gây ra đau đớn và bất tiện cho người bệnh mà còn gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, gây ra một số căn bệnh khác về hậu môn, trực tràng, khiến đời sống, sinh hoạt của người bệnh bị ảnh hưởng. Do đó, phẫu thuật nứt kẽ hậu môn là phương pháp hiệu quả giúp điều trị dứt điểm và ngăn chặn những ảnh hưởng, biến chứng do bệnh gây ra.


Các phương pháp chữa trị nứt kẽ hậu môn


- Sử dụng thuốc để điều trị nứt kẽ hậu môn

Thuốc bôi Nytrogylcerin: Có tác dụng làm giãn mạch và gia tăng lượng máu đến các vết nứt hậu môn. Từ đó làm cho các vết nứt mau lành, giảm đau và giảm co thắt.

Thuốc bôi botox: Có tác dụng làm giảm các triệu chứng co thắt, giảm đau và ngừa nguy cơ bệnh nứt kẽ hậu môn diễn biến nặng hơn.

Thuốc hạ áp Nifedipine: Giúp làm giảm hiện tượng co thắt tại mạch máu và các tác dụng đáng kể trong việc giảm đau đớn cho người bị nứt hậu môn.

Thuốc hạ áp Diltiazem: Có tác dụng tương tự như Nifedipine và được sử dụng tương đối phổ biến với người bị nứt kẽ hậu môn.

Viên đặt hậu môn: Thuốc Diclophenac, Ketoprofene… giúp giảm các triệu chứng đau rát khi đi đại tiện.


Thuốc chống táo bón: Các loại thuốc nhuận tràng như Bisacodyl giúp việc đi ngoài trở nên dễ dàng hơn, hạn chế không để bệnh nặng hơn.

Thuốc giảm đau: Người bệnh có thể uống thêm các thuốc mà thành phần có chứa Paracetamol để giảm đau nhói ở vùng hậu môn.

Thuốc Đông Y: Người bệnh có thể dùng một số bài thuốc Đông Y để xông, uống và rửa hậu môn để chống viêm nhiễm, nhuận tràng, làm lành các tổn thương tại hậu môn.





- Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng thủ thuật

Nứt hậu môn có thể điều trị bằng cách tiêm một lượng nhỏ Botox vào hậu môn để làm giãn co thắt cơ, giúp các vết nứt nhanh lành trở lại. Thủ thuật này phải được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn vì nếu không sẽ xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

- Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng tiểu phẫu

Đối với trường hợp nứt kẽ hậu môn mãn tính, dễ tái phát, tình trạng nặng thì phẫu thuật nứt hậu môn là giải pháp hiệu quả. Đây là dạng tiểu phẫu khá đơn giản và an toàn nên người bệnh có thể yên tâm.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét