Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

Những đối tượng nào dễ gặp phải nứt hậu môn

Nứt hậu môn là một trong những bệnh lý dễ gặp phải ở mọi người. Căn bệnh này được hình thành chủ yếu do bệnh táo bón. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ mà còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Những đối tượng nào dễ gặp phải nứt hậu môn và nguyên nhân khiến cho họ dễ mắc căn bệnh này chắc là vấn đề cần được giải đáp của nhiều người.



Đối tượng dễ gặp phải nứt kẽ hậu môn


- Trẻ em: Là một trong những nhóm đối tượng dễ mắc nứt kẽ hậu môn nhất. Theo thống kê, có đến 80% trẻ em bị nứt kẽ hậu môn ở tuổi thứ 1, tuy chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra hiện tượng này nhưng theo các chuyên gia thì đó có thể do chứng táo bón gây ra.



- Người lớn tuổi: Những người có tuổi thường ngồi một chỗ, ít vận động hay đi lại thường xuyên cộng với hệ tuần hoàn đã hoạt động kém dần khiến lưu lượng máu đến vùng trực tràng giảm, ảnh hưởng đến vùng hậu môn và gây nứt kẽ.

- Người bị táo bón: Đối tượng mắc chứng táo bón phải dùng lực rặn mạnh để tống phân ra ngoài khi đại tiện, đó là một trong những nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn.


- Phụ nữ sau sinh: Sau khi sinh con, cơ thể phụ nữ có sự thay đổi các hoocmon cộng với mắc chứng táo bón nên rất dễ gây tổn thương vùng hậu môn – trực tràng. Tình trạng này nếu không được khắc phục sẽ dẫn đến nứt kẽ hậu môn.



- Người mắc bệnh Crohn: Đây là căn bệnh liên quan đến đường ruột và có thể gây tổn thương mãn tính ở ống tiêu hóa, khiến lớp niêm mạc ống hậu môn dễ bị rách, gây ra nứt kẽ hậu môn.

- Người hay ngồi hoặc đứng nhiều: Nhân viên văn phòng, tài xế, thợ hồ,...thì tính chất công việc của họ là đứng hoặc ngồi lâu ở một chỗ. Chính vì thế, nếu không vận động hoặc đi lại thường xuyên thì rất dễ mắc bệnh nứt kẽ hậu môn.

- Người gầy gò, xanh xao: Những người không đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cũng như chất xơ cho cơ thể cũng còn thể mắc phải căn bệnh này.


Cách phòng tránh bệnh nứt kẽ hậu môn


Để không mắc phải căn bệnh nguy hiểm này thì các bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và đúng cách sau khi đại tiện, tránh để hậu môn ẩm ướt.
  • Hạn chế quan hệ tình dục qua đường hậu môn.
  • Thiết lập chế độ ăn uống hợp lý như bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước, đồng thời hạn chế những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...
  • Sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng quá mức.
  • Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng.
  • Có thói quen đại tiện đúng cách, đúng giờ.

Nứt hậu môn tuy là căn bệnh dễ điều trị và cũng không gây nguy hiểm đến sinh mạng người bệnh nhưng khi kéo dài và không điều trị thì sẽ dễ dẫn đến những biến chứng bệnh nguy hiểm khác. Chính vì thế, hãy chữa căn bệnh này khi bệnh còn nhẹ để chấm dứt tình trạng khó chịu mà bệnh gây nên và cũng để ngăn ngừa những biến chứng mà bệnh có thể mang lại.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét