Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Nguyên nhân hình thành dị vật ở hậu môn

Dị vật ở hậu môn là một triệu chứng gây nhiều khó chịu, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và đời sống người bệnh. Hiện tượng này được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân hình thành dị vật ở hậu môn sẽ được giải đáp qua bài viết sau.



Dị vật ở hậu môn được hình thành do:


Bệnh trĩ


  • Bệnh trĩ ngoại: Bên rìa ống hậu môn nổi cộm gây cảm giác vướng víu, không thoải mái ở hậu môn. Dị vật lúc này là một tĩnh mạch bị sưng và gồ cao lên bề mặt da, nằm ẩn dưới lớp biểu mô lát tầng nên sẽ gây cảm giác sưng, đau ngay khi mới xuất hiện.
  • Bệnh trĩ nội: Dị vật nằm sâu trong ống hậu môn, cụ thể hơn là nằm sát lối ra của trực tràng, phía trên đường lược. Ban đầu, búi trĩ chỉ xuất hiện trong quá trình đi đại tiện của bệnh nhân, sau đó sẽ phát triển lan ra ngoài ống hậu môn đi kèm với hiện tượng đại tiện ra máu tươi.


Nứt kẽ hậu môn

Nhức nhối như có dị vật ở hậu môn, từ hậu môn lan truyền lên cảm giác đau rát có thể kéo dài từ vài phút đến vài tiếng trong và sau đại tiện. Trong chất thải có lẫn nhiều vết màu đỏ, máu cũng có thể chảy từng tia hoặc thành giọt lớn khi đi đại tiện.

Khối polyp hậu môn


Là một khối u (có cuống dài) nằm ở trực tràng được cấu tạo bởi sự tăng sinh của các mô và cơ liên kết. Theo các bác sĩ, triệu chứng của bệnh khá giống với bệnh trĩ nội độ 2 (polyp chỉ sa ra hậu môn trong quá trình rặn phân) hay đi liền với hiện tượng chảy máu hậu môn: Máu chảy ồ ạt nhưng không chảy liền mạch mà chảy theo từng đợt lớn. Hiện tượng này có thể dẫn tới sốc máu, chảy máu cấp tính, rất nguy hiểm, nếu không ngay lập tức đưa đến bệnh viện để cầm máu, bệnh nhân có thể tử vong.

Apxe hậu môn

Apxe hậu môn là những ổ apxe hình thành ở bên rìa ống hậu môn, bên trong là ổ mủ có chứa vi khuẩn gây viêm nhiễm – đây cũng chính là một trong các nguyên nhân dị vật ở hậu môn ở người trưởng thành. Người bệnh luôn có cảm giác như bị dao cứa gây đau buốt hậu môn ngay cả khi bình thường cũng như lúc đi vệ sinh. Khi phá mủ, từ trong ổ apxe sẽ xuất hiện dịch đặc màu vàng có mùi hôi khó ngửi, toàn thân người bệnh nóng sốt, chán ăn, ngủ không sâu giấc, lưỡi khô, cơ thể bị suy nhược.


Những nguyên nhân trên đều là những căn bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ người bệnh khi cứ kéo dài căn bệnh. Chính vì thế, ta nên có những biện pháp sau khi mắc phải triệu chứng này.


  • Đến ngay những phòng khám chuyên khoa khi cảm thấy có dị vật ngay vùng hậu môn để có thể xác định được nguyên nhân chính gây bệnh và có phương pháp chữa bệnh tốt nhất.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn.
  • Có một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể và bổ sung đủ lượng nước cần thiết (1,5-2 lít nước mỗi ngày). Tránh những thực phẩm mang tính cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ và tránh các chất kích thích như rượu, bia, trà đặc…
  • Luôn giữ cho bản thân một tinh thần thoải mái.
  • Vận động cơ thể bằng những bài tập thể dục nhẹ mỗi ngày.
Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét