Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Nguyên nhân chủ yếu gây ra nứt kẽ hậu môn là gì?

Nứt kẽ hậu môn là một căn bệnh không gây nguy hiểm nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống hằng ngày. Vậy thì nguyên nhân chủ yếu gây ra nứt kẽ hậu môn là gì?




Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn là gì? 


Có nhiều nguyên nhân gây bệnh nứt kẽ hậu môn. Một trong những nguyên nhân có thể kể đến như:

1. Hậu môn bị tổn thương

Thông thường, nguyên nhân khiến thành hậu môn bị tổn thương là do các khối phân có kích thước quá lớn và quá cứng. Các khối phân này khi đi qua hậu môn, sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho thành hậu môn. Các tổn thương tại hậu môn thường rất khó phục hồi và nếu liên tục kéo dài sẽ gây ra bệnh nứt kẽ hậu môn.


2. Táo bón kinh niên

Hệ quả của chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong những nguyên nhân dẫn tới táo bón. Khi bị táo bón, bên cạnh việc thành hậu môn bị tổn thương do các khối phân quá to và cứng thì việc rặn mạnh mỗi khi đi đại tiện, sẽ gây ra áp lực lớn cho vùng niêm mạc hậu môn và tạo thành các vết nứt kẽ hậu môn.



3. Công việc khuân vác nặng

Công việc bê vác quá nặng sẽ khiến cho hậu môn, trực tràng chịu những áp lực lớn và gây ra bệnh nứt kẽ hậu môn.

4. Thói quen đại tiện không tốt

Một số bệnh nhân có thói quen rất xấu khi đi đại tiện là chơi game và đọc báo. Những thói quen trên khiến cho máu của bạn thường xuyên bị dồn ứ tại trực tràng, gia tăng những áp lực không cần thiết lên hậu môn trong quá trình đại tiện. Hậu quả thường thấy của thói quen này là: làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hậu môn, trực tràng, trong đó có bệnh nứt kẽ hậu môn.

5. Quan hệ qua đường hậu môn

Quan hệ bằng đường hậu môn là cách quan hệ không chỉ được thực hiện ở các cặp đôi đồng tính, mà còn gặp rất nhiều các cặp đôi trai gái muốn tăng cảm giác mới mẻ cho cuộc yêu. Tuy nhiên, cấu tạo sinh lý của hậu môn không phù hợp với việc quan hệ tình dục. Hơn nữa sự xuất hiện của dương vật trong hậu môn, khiến hậu môn bị căng tức, tổn thương và là nguyên nhân dẫn tới nứt kẽ hậu môn.

6. Tiền sử mắc các bệnh hậu môn

Đối với các bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến hậu môn như: bệnh trĩ, polyp hậu môn… thì đều có nguy cơ mắc bệnh nứt kẽ hậu môn.

7. Viêm nhiễm đường ruột

Viêm nhiễm đường ruột thường gây ra các hiện tượng như: tiêu chảy và đau bụng kéo dài.
Không chỉ táo bón, tiêu chảy cũng khiến cho người bệnh phải rặn mạnh. Khi bị táo bón, các bệnh nhân sẽ phải đối mặt với hiện tượng đại tiện thường xuyên, liên tục trong nhiều giờ liền. Kèm theo việc hậu môn luôn bị ẩm ướt, dẫn tới hậu quả là hậu môn bị tổn thương, viêm nhiễm và gây bệnh nứt kẽ hậu môn

8. Tác dụng phụ của thuốc

Một trong số những nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn xuất phát từ các viên thuốc mà bạn sử dụng hàng ngày. Những loại thuốc có thể kể đến như: thuốc tránh thai, thuốc chống viêm, giảm đau… Khi hấp thụ các thành phần này, chúng sẽ khiến cơ thể của bạn lâm vào tình trạng táo bón, kiết lỵ, đau dạ dày…

Hiện tượng này làm cho hậu môn bị tổn thương, lâu dần sẽ dẫn tới hiện tượng hậu môn bị nứt kẽ.



9. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Nước và chất xơ có vai trò quan trọng hệ tiêu hóa của các bệnh nhân. Chúng không chỉ có tác dụng làm mềm phân, giúp phân dễ dàng khi di chuyển trong hậu môn, mà còn có tác dụng trong việc cải thiện hiệu quả làm việc của các cơ quan trong hệ tiêu hóa.

Để có thể điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả thì người bệnh cần phải nắm rõ nguyên nhân mắc bệnh. Đồng thời ta cũng có thể phòng ngừa căn bệnh này thông qua những nguyên nhân gây bệnh.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét